Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn - Quan Âm Thập Nhất Diện

Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn vì lòng từ bi phát khởi bi nguyện muốn cứu độ chúng sinh thoát khỏi vô minh mê vọng, không phải chịu khổ trong ba đường ác. Đức Phật Di Đà phóng quang gia trì khiến đức Quan Âm hoá hiện mười một đầu, đầu trên cùng là Đức Phật Di Đà và pháp tướng Ngài có nghìn mắt nghìn tay để có thêm phương tiện tức tốc cứu độ chúng sinh. Thân Ngài sắc trắng, 11 đầu, có một đầu hiện tướng phẫn nộ.

 

 

Nguồn Gốc Đức Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn :

Theo truyền thống của Phật Giáo Tây Tạng: Ở vô lượng kiếp trước, với Tâm Đại Bi vô hạn, Quán Thế Âm Bồ Tát muốn cứu thoát tất cả chúng sinh ra khỏi biển khổ sinh tử luân hồi, nên đối trước chư Phật 10 phương, Ngài phát nguyện rằng:” Nguyện cho con cứu được tất cả chúng Hữu Tình. Nếu có khi nào con mệt mỏi trong công việc lớn lao này thì nguyện cho thân con tan thành ngàn mảnh”. Ngài xuống cõi Địa Ngục, sau đó đến cõi Ngạ Quỷ và tiến dần đến cõi Trời. Tại đấy, Ngài nhìn xuống Thế Giới đau khổ với cái nhìn thấu hiểu của Thánh Trí thì Tâm Ngài bị xúc động sâu sắc. Vì mặc dù Ngài đã cứu nhiều chúng sinh thoát khỏi Địa Ngục nhưng vẫn còn có vô số chúng sinh khác đang sa vào. Điều này làm Ngài buồn rầu vô hạn. Trong một lúc, gần như Ngài đã mất niềm tin vào lời nguyền vĩ đại mà Ngài đã tuyên thệ và thân thể Ngài liền nổ tung thành ngàn mảnh. Giữa cơn tuyệt vọng, Ngài cầu cứu tất cả chư Phật. Ngay lập tức, hằng hà sa số chư Phật từ 10 phương đều hiện thân đến cứu giúp. Với Thần Lực nhiệm mầu, chư Phật làm cho Ngài hiện trở lại toàn thân và từ đấy Ngài có 11 cái đầu, 1000 cánh tay, trên mỗi bàn tay có một con mắt. Sự kiện này biểu thị cho sự phối hợp giữa Trí Tuệ và phương tiện thiện xảo, là dấu hiệu của Tâm Đại Bi chân thật. Trong hình thức này, Ngài đã sáng chói rực rỡ và có nhiều năng lực lớn hơn để cứu giúp chúng sinh. Do vậy Ngài còn có tên gọi là Thiên Thủ Thiên Nhãn Thập Nhất Diện Quán Thế Âm.

 

Pháp Tướng Ngài :

Trong truyền thống Pháp Tướng Ngài có thân màu trắng, mang trên mình các sức trang hoàng, tương ứng với Ngũ bộ Phật và Ngũ Trí. Ngài có 11 mặt xếp thành 5 tầng và 1000 cách tay. 3 mặt của tầng một có mặt chính giữa màu trắng, mặt bên phải màu xanh lục, mặt bên trái màu đỏ. 3 mặt của tầng thứ hai có mặt chính giữa màu xanh lục, mặt bên phải màu đỏ, mặt bên trái màu trắng. 3 mặt của tầng thứ ba có mặt chính giữa màu đỏ, mặt bên phải màu trắng, mặt bên trái màu xanh lục. 1 mặt của tầng thứ tư là khuôn mặt màu xanh đen Đức Kim Cương Thủ trong hiện tướng phẫn nộ, miệng ló răng nanh, có 3 mắt và tóc màu cam dựng đứng. 1 mặt của tầng thứ năm là khuôn mặt hiền hòa màu đỏ chính là Hóa Phật của A Di Đà Phật.

2 tay đầu tiên chắp lại trước ngực cầm viên ngọc báu. Bên phải:Taythứ hai cầm tràng hạt, tay thứ ba kết Diệu Thí Thắng Ấn, tay thứ tư cầm Pháp Luân. Bên trái:Taythứ hai cầm hoa sen vàng, tay thứ ba cầm bình có chứa nước Cam Lộ, tay thứ tư cầm cung tên. 992 tay còn lại mỗi lòng bàn tay đều có một con mắt đều mềm mại như những cánh sen kết Diệu Thí Thắng Ấn tỏa ánh hào quang sáng ngời.

 

Ý Nghĩa Hình Tượng :

Bồ tát Quán Thế Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn là một vị Phật thành tựu trong đời quá khứ hiệu là Chánh Pháp Minh Như Lai, thị hiện trong đời làm một bậc Đại Bồ-tát để trợ duyên cho chư Phật Thế Tôn giáo hóa chúng sanh và gần gũi chúng sanh để tế độ ra khỏi cảnh đau khổ luân hồi. Với lòng tôn kính sâu sắc của người con Phật, đã chế tác nên những hình tượng tôn kính nhất Bồ-tát Quán Thế Âm như người mẹ hiền, và Quán Thế Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn là một biểu tượng sống động nhất của Báo Thân tôn quý. Điều đó phù hợp thể hiện một cách chân thực, đầy tính nhân sinh mà lại gần gũi. Song song những hạnh nguyện bao la của Ngài thị hiện ra nhiều hóa thân, để làm lợi lạc cho chúng sanh có lòng tin nơi Chánh Pháp và ngàn tay luôn sẳn sàng nâng đỡ dìu dắt muôn loài thoát vòng sanh tử, quả thật lòng từ của Bồ-tát đối với chúng sanh không hề có giới hạn.

 

Công Hạnh Lợi Lạc Chúng Sinh :

- Phát triển lòng bi mẫn : Muốn nói lên tình thương chân thành tha thiết nhất trong con người, không gì sánh bằng tình mẹ thương con. Mẹ đối với con là tình thương chân thành thâm thúy bao la, khó gì có thể so sánh được. Cho nên, Đức Quán Thế Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn hiện thân là một người mẹ hiền của nhân loại, hay của tất cả chúng sanh.

 - Rèn luyện sự nhẫn nhục : Nếu chúng ta đã có lòng từ bi mà thiếu sự nhẫn nhục thì lòng từ bi không lâu dài, không đem lại lợi ích cho chúng sinh thưc sự. Chính vì vậy mà đức nhẫn nhục và lòng từ bi luôn đi với nhau, thiếu một trong hai thật khó để thực hiện được các ước nguyện.

- Xoa dịu nỗi đau : Ngài đã là người mẹ hiền của tất cả chúng sanh, người mẹ lúc nào cũng lắng nghe tiếng nấc nở từ cõi lòng của đàn con dại đang đắm chìm trong bể khổ mênh mông, để đến xoa dịu, cứu thoát khiến mọi khổ não đều được tiêu tan.

- Hóa giải Nghiệp chướng: Niệm danh hiệu, hay thần chú uy nghiêm của Ngài thì tất cả phiền não tội chướng đều được tiêu trừ, thân khẩu ý thanh tịnh. Nhờ vậy tăng trưởng phước đức thay đổi cuộc sống tích cực hơn.

- Bảo hộ kiếp sống : Nếu chuyên hộ trì Phật pháp, giúp những chúng sinh tránh các tai ương, và làm các công việc thiện hạnh, dù có tai nạn sắp đến hoặc bệnh tật mạng sống ngắn ngủi thì tai qua nạn khỏi,thọ mạng lâu dài.

Sự hiện thân của Đức Quán Thế Âm mang đến cho chúng ta một thông điệp đó là tình thương yêu, nhẫn nại và sự tỉnh thức vì lòng từ bi dùng mọi phương tiện hóa thân…Với những hạnh nguyện cứu độ chúng sanh, Bồ tát luôn luôn có mặt khắp nơi dìu dắt mọi người thoát khỏi khổ đau.Qua những ý nghĩa trên, chúng ta thấy lòng từ bi cao cả của Bồ tát thật khôn lường. Lễ bái tượng Bồ-tát Quán Thế Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn, chúng ta  phải  luôn ghi nhớ hai đức tánh căn bản của Ngài: nhẫn nhục và từ bi, để đem áp dụng đời sống hàng ngày. Có thế, sự lễ bái mới thật sự hữu ích và vô cùng cần thiết.

 

 

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 Đại Minh Vương Của Mật Giáo

8 Vị Bồ Tát Phổ Biến Trong Phật Giáo

12 Hình Ảnh Đẹp Nhất Về Hư Không Tạng Bồ Tát