Phương Pháp Niệm Phật Nhất Tâm Bất Loạn
Niệm Phật nhất tâm bất loạn theo phương pháp của Ấn Quang Đại Sư qua lời giảng của Pháp Sư Tịnh Không. Đại sư Ấn Quang dạy rằng: Phương pháp hay nhất của việc dụng công niệm “A Di Đà Phật” là điều nhiếp 6 căn, tịnh niệm nối nhau:
1. Ngay lúc niệm “A Di Đà Phật” Tâm chuyên chú vào danh hiệu “A Di Đà Phật”, là nhiếp Ý căn.
2. Miệng phải niệm cho rõ ràng mạch lạc tức là nhiếp Thiệt căn.
3. Tai phải nghe đựơc rõ ràng mạch lạc tức là nhiếp Nhĩ căn.
4. Ba căn này nhiếp vào danh hiệu “A Di Đà Phật” thì Mắt quyết không thấy cảnh loạn khác là nhiếp Nhãn căn.
5. Mũi cũng không ngửi những mùi loạn khác là nhiếp Tỵ căn.
6. Thân phải cung kính là nhiếp Thân căn.
–
6 căn đã được nhiếp phục mà không tán loạn thì tâm không có vọng niệm.
Chỉ có “A Di Đà Phật” là niệm mới là thanh tịnh niệm. Nếu thường luôn
nhiếp cả 6 căn mà niệm, thì gọi là tịnh niệm nối nhau, nếu thường tịnh
niệm nối nhau thì nhất tâm bất loạn, niệm “A Di Đà Phật” Tam-muội sẽ dần
dần được!
– Niệm “A Di Đà Phật” phải thường tưởng sắp chết sắp
đọa địa ngục thì không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết, không tương ưng
cũng tự tương ưng. Dùng tâm sợ khổ để niệm “A Di Đà Phật” tức là cách
hay nhất để thoát khổ, cũng là cách hay nhất trong tùy duyên tiêu
nghiệp!
– Lúc niệm “A Di Đà Phật” ắt phải chí thành, hoặc có khi
trong tâm khởi lên niệm đau buồn, đây là tướng thiện căn phát hiện,
nhưng dè dặt chớ để việc ấy thường xảy ra, nếu không thì sẽ đắm trước
vào ma cảnh sầu bi, hễ có việc vừa ý thì không nên quá vui mừng nếu
không thì sẽ đắm trước vào ma cảnh hoan hỷ!
– Lớn tiếng niệm “A Di Đà Phật” không được quá gắng sức, để phòng bị bệnh!
–
Khi chưa được nhất tâm thì không được nhen nhóm ý muốn thấy “Phật A Di
Đà”, nếu được nhất tâm thì Tâm và “Phật A Di Đà” hợp nhau, tâm hợp với
đạo thì muốn thấy liền thấy ngay, không thấy cũng hoàn toàn không trở
ngại. Nếu gấp muốn thấy “Phật A Di Đà”, tâm niệm lăng xăng, ý niệm muốn
thấy kết chặt trong tâm bèn trở thành bệnh lớn của tu hành, lâu ngày
sinh nhiều oan gia, theo đó thao túng vọng tình tưởng hiện làm thân
Phật, thỏa mãn trả báo oán xưa, tự tâm đã không có chánh kiến, toàn thể
là phần khí của ma, một khi thấy thì sinh tâm vui mừng, từ đó ma nhập
vào tâm phủ, dựa ma phát cuồng, dù có Đức “Phật A Di Đà”, cũng chẳng
biết làm sao. Chỉ nên nhất tâm, đâu cần phải mong thấy “Phật A Di Đà”,
có phải không ?!
– Bệnh và ma đều do nghiệp đời trước mà ra, chỉ
thường chí thành tha thiết niệm “A Di Đà Phật” thì bệnh tự thuyên giảm
và ma tự xa lìa. Lại niệm “A Di Đà Phật” xong hồi hướng, vì tất cả oan
gia đời trước mà hồi hướng, khiến cho họ thấm nhuần lợi ích việc niệm “A
Di Đà Phật” mà được sinh về cõi lành!
– 1 câu (Nam-mô A-di-đà
Phật hoặc A-di-đà Phật) miên miên mật mật thường thời nhớ niệm, hễ có
các ý niệm tình cờ khởi lên như phẫn nộ, dâm dục, hiếu thắng, uất khí,…
thì liền nghĩ rằng mình là người niệm “A Di Đà Phật”, đâu thể khởi lên
những tâm niệm này ư! Niệm ấy khởi nên liền dứt, lâu ngày thì tất cả
niệm làm lao tổn tâm, thần đều không do đâu mà khởi lên!
– Mỗi
ngày công phu hồi hướng đều cho chúng sinh trong pháp giới. Nếu thời
khóa công phu này vì chúng sinh nầy, thời khóa công phu kia vì chúng
sinh kia thì cũng được. Nhưng phải có nguyện hồi hướng chung khắp mới
hợp với ba thứ hồi hướng. Ba thứ hồi hướng ấy là: 1. Hồi hướng chân như
thật tế. 2. Hồi hướng quả Phật Bồ-đề, niệm niệm viên mãn. 3. Hồi hướng
cho chúng sinh trong pháp giới đồng sinh Cõi Cực Lạc.