Điểm Qua Tên Các Tượng Phật Trong Chùa Của Phật Giáo

Mỗi một vị phật đều mang đức hạnh riêng, hình tướng riêng, nhưng lại chung một một mục đích là cứu độ chúng sinh. Với ý niệm mang đến cho chúng sinh tiền tài, sức khỏe và niềm vui. Để biết rõ tên các tượng phật trong chùa thì các bạn hãy cùng tôi đi tìm hiểu chi tiết tại đây nhé.

 


Trong Chùa Có Tên Các Tượng Phật Mào? 

Đầu tiên, không thể không để đến đó là tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với cái tâm nhân từ và lòng luôn an nhiên tĩnh lặng.

#1. Phật Thích Ca Mâu Ni

Người có cái tên gọi khác là Phật Tổ Nhi Lai, là người khai sáng ra đạo phật và là giáo chú của cõi Ta Bà mà chúng ta biết. Tượng phật được đúng vị trí thứ nhất, trong chùa thì luôn đặt chính giữa điện, được ngự trên đài hòa sen với kiểu ngồi kiết già, hoặc tay cần hoa sen đưa lên và ngồi kiết già.

Trong lịch sử, hoàng tử Tất Đạt Đa chính là Phật Thích Ca Mâu Ni, con của vua Tịnh Phạm của vương quốc Thích Ca – của hoàng tộc Gautama nay thuộc nước Ấn Độ, người được sinh vào năm 624 Trước Công Nguyên.

Giáo Pháp của Thích Ca Mâu Ni được coi là cao nhất, vô thượng nhất, có nền tảng rất quan trọng bao gồm Diệu Đế, Bát Chánh Đạo và triết lý nhân duyên với 12 nhân duyên. Để xét về tông pháp thì có thể chia thành 3 nhánh lớn đó là: Tịnh Độ Tông, Mật Tông và Thiền Tông, từ 2 nhánh này được chia làm nhiều nhánh nhỏ với nhân duyên khác biệt cho muôn loài chúng sinh khác nhau tại nhiều nơi trên thế giới. Có một số chùa thờ tượng ngài ngồi ở giữa, và hai bên là hai vị tôn giả là Ca Diếp và A Nam, hoặc ngồi giữa hai vị bồ tát là Phổ Hiền và Ngày Văn Thù,…

Với sự cống hiến lớn lao từ mặt tư tưởng, giá trị thực tiễn đến triết học trong việc tu tâm dưỡng tính để giải thoát kiếp nạn, an vui hướng đến các chúng sinh, Phật Thích Ca Mâu Ni đã lan truyền được đạo phật đến khắp thế giới tiêu biểu là các nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan,….

#2. Tượng A DI Đà

Ngài có rất nhiều tên, bạn có thể gọi là Võ Lượng Thọ, Võ Lượng Đức, Vô Lượng Quang,… Nghĩa là tuổi thọ, công đức và ánh hào quang của ngài luôn toát ra để ban phước cho mọi người. Theo như kinh phật thì A Di Đà là giáo chủ của cõi Tây Phương Cực Lạc, cõi này cách thế giới của Ta Bà 10 muôn ức. Đến nay người đã thành phật được 10 kiếp và hiện đang thuyết pháp.

Theo Kinh Vô Lượng Thọ, ngài phát được 48 lời đại nguyện để chỉ đường dẫn lối cho chúng sinh về cõi Cực Lạc, đây là cõi Tịnh Độ thanh tịnh, trang nghiêm, vi diệu, thù thắng của ngài.

Và các nguyện quan trọng như các nguyện thứ 18, 19, 20 đối với người tu hành trong 10 phương muốn cầu sinh về Tịnh Độ.

Tượng A Di Đà được đặt ở chính giữa, bên trái của Ngài là Quan Thế Âm Bồ Tát, bên phải Bồ Tát Đại Thế Chí. 3 vị này đặt gần nhau người ta gọi là Tây Phương Tam Thánh với ý nghĩa là 3 vị thánh ở cõi Tây Phương Cực Lạc. Hình tượng của A Di Đà là đứng trên tòa sen, tay trái thì cầm đài hoa sen, tay phải thì duỗi xuống đến cứu độ chúng sinh.

#3. Phật Dược Sư

Phật Dược Sư là người ban thuốc chữa bệnh và cái tâm hướng phật cho nhân loại. Theo nhà phật Mật Tông, thường sẽ 7 đức Phật Dược Sư, hoặc 8 (thêm cả phật Thích Ca Mâu Ni) hoặc 9 (thêm cả phật A Di Đà). Các ngài đều mang hạnh nguyện phù giúp chúng sinh, cứu khổ cứu nạn. Với ý nguyện phù giúp người trần mắt thịt khi sinh ra có thân hình đầy đủ, xinh đẹp, giàu có, sống thọ, sinh vào các giờ hoàng đạo. Ngài còn giúp chúng sinh giải trừ tội lỗi, khuyết điểm, tội trộm cắp nghèo khổ, mua quỷ ám hại, bài trừ bùa ngải của tà đạo.

Phật Dược Sư có 12 đại nguyện để cứu giúp chúng sanh khỏi các nạn nghèo khổ, bùa ngải ám, bệnh tật, trừ phá tính tham làm, keo kiệt, tăng tuổi thọ, bài trừ nạn nước – lửa, chết bất đắc kỳ tử, binh đao, trừ yêu tinh phá hoại,… Nếu ai gặp may mắn nghe được danh hiệu của Ngài qua lỗ tai thì sẽ thoát được 3 đường ác đạo, sinh ở cõi trời, nếu sinh ở cõi người thì sẽ được hưởng những thú vui thù thắng vi diệu mang đến cuộc sống yên ấm, hạnh phúc.

Theo Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Đức thì vị Phật Dược Sư chính là Giá Chủ của cõi nước Tịnh Lưu Ly bắt nguồn từ Phương Đông, đi đâu Ngài đề có 2 vị trợ thủ đắc lực canh gác hai bên đó là các vị Đại Bồ Tát: Nguyệt Quang Biến Chiếu và Nhật Quang Biến Chiếu. Khi nhắc đến danh hiệu của Ngài thì không thể bỏ qua 2 danh hiệu đó là: Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật và Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật. 

Tượng Phật Thờ Ngài thường có màu xanh dương đậm và chân dung ngồi kiết già, tay thì cầm tháp Dược Sư 7 tầng hoặc cầm bát thuốc, biểu tượng cho đức hạnh của người thầy thuốc. Rất nhiều nơi còn thờ 7 ngôi tượng Dược Sư bằng lưu ly có 7 màu, 7 khuôn mặt giống y đúc, 7 vị tượng này biểu trưng cho 7 vị Phật Dược Sư ngự tại Phương Đông.

#4. Phật Di Lặc

Tương truyền rằng, hình ảnh của Ngài lấy từ sự tích Hòa Thượng  – Thiên Sư Bố Đại từ thời triều nhà Lương đời của Ngũ Đại vào thế kỷ 10 ở Trung Quốc. Theo sự tích này thì Bồ Tát Di Lặc chính là hóa thân của Hoàng Thượng Bố Đại với chiếc bụng to thể hiện sự bao dung, độ lượng, miệng thì cười tươi để cho lòng hỷ xả, không còn những vướng mắc khó chịu. Thể hiện cuộc đời luôn bình an, vui vẻ và sống có ý nghĩa nhất.

Hiện nay, Phật Di Lặc được rất nhiều chùa chiền đúc và bày cúng tại rất nhiều chùa với dáng vẻ mập mạp, bụng to, miệng cười tươi và ngôi trên bao vải, một tay cầm gậy như Ý và tay kia cầm xâu chuỗi. 

Theo nhiều kinh điển truyền đạt thì Phật Di Lặc chính là Bồ Tát tên là A Dật Đa, có thể gọi là Ngài là Bồ Tát Di Lặc, hiện đang cai quản cõi trời Đâu Suất. Theo Kinh Bồ Tát Di Lặc Hạ Sinh Thành Phật, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có giảng Ngài là vị Phật ở kiếp vị lai, trong tương lai sẽ xuống cõi Ta Bà để làm vị Phật thay thế cho Phật Thích Ca Mâu Ni giáo hóa cho chúng sinh. Chính vì thế, Ngài còn có tên khác gọi là Dương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật.

Tượng của Ngài được đặt ở giữa cửa ra vào tại chánh điện của chùa hoặc đặt ở sân chùa, ngay lối đi vào chánh điện. Nơi thờ tượng Di Lặc có thêm 6 chú tiểu ở xung quanh, tương ứng với các căn của con người bao gồm Mắt – Mũi – Tai – Lưỡi – Thân – Ý. Nếu là người phàm phu thì không thể điều chỉnh được 6 căn này, hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với 6 căn trần là : Sắc – Thanh – Hương – Vị – Xúc – Pháp nên sẽ làm điên đảo, đọa lạc, mêm lầm, khổ đau. Còn đức Phật Di Lặc có thể kiểm soát được hoàn toàn các căn trên nên người luôn an lạc, tự tại và hoan hỷ.

#5. Quan Thế Âm Bồ Tát

 Ý nghĩa tên của Ngài có thể hiểu: là Quan là quan sát, Thế là thế gian, Âm là âm thanh và Quan Thế Âm Bồ Tát là người biết quan sát, lắng nghe phù hộ độ trì cho chúng sanh, cứu khổ cứu nạn. Với ý nguyện tiếp diễn và giáo hóa phù hộ chúng sinh mười phương cầu về cực lạc, Ngài là một trong ba vị thánh ở cõi Tây Phương Cực Lạc.

Tay trái cầm bình nước Cam Lộ, tay phải cầm nhành dương liễu để tưới mát cho chúng sinh. Cùng với vị Bồ Tát Đại Thế Chính, vị trợ thủ đắc lực được tạc đứng bên trái của tượng Phật A Di Đà. 

Theo tương truyền của Kinh Quán Âm Tam Muội thì Bồ Tát Quan Thế Âm vốn là vị cổ Phật trong quá khứ chính là Chánh Pháp Minh Như Lai người đã bi nguyện độ sanh để trở thành Bồ Tát cứu giúp nhân sinh tránh những kiếp nạn khổ đau. Với lòng thương từ bi như người mẹ thương yêu con nên tạc tượng Ngài là hình sáng nữ. Đồng thời, Ngài có thể ứng hóa 32 hóa thân và 12 đại nguyện chính là phương tiện cứu giúp chúng sinh. Bạn có thể nhìn thấy rất nhiều tiểu tượng của Quan Thế Âm như: Quan Âm Thị Kính, Quan Âm Tự Tại, Quán Âm Chuẩn Đề, Quan Âm Nam Hải, Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn,…

#6. Bồ Tát Đại Thế Chí

Ngài có được gọi với nhiều cái tên như: Đại Tinh Tấn Bồ Tát, Đắc Đại Thế Bồ Tát, Vô Biên Quang Bồ Tát,… hoặc có thể gọi tên vắn tắt của ngài là Thế Chí.

Bồ Tát Đại Thế Chí là người luôn dùng ánh sáng để soi trí tuệ cho con người, giải thoát những đau khổ cho nhân gian, tạo nên thành tựu quả Bồ đề. Đặc Đại Thế Bồ Tát là vị Bồ Tát có hạnh nguyện đại từ bi, người dùng hạnh hạnh để trụ trong Ta Bà, giúp điều phục và tiếp độ chính sinh. Vị Bồ Tát này mang nguyện lực, thần lực và ý chính lớn thể hiện cho TRÍ TUỆ THÔNG MINH UYÊN BÁC.

Ở bức tranh vẽ “Tây Phương Tam Thánh”, Bồ Tát Ðại Thế Chí cầm cành hoa sen màu xanh, đứng bên tay phải là tượng Phật A Di Ðà, bên tay trái là tượng Bồ Tát Quán Thế Âm cầm nhành dương liễu và bình tịnh thủy.

Theo kinh Quán Vô Lượng Thọ, Bồ Tát Đại Thế Chí tát thân cao tám mươi muôn ức na do tha do tuần, nước da màu vàng tử kim, bên trong thiên quang của Bồ Tát Thế Chí có 500 hoa báu, mỗi hoa báu có 500 đài báu, mỗi đài đều hiện quốc độ TỊNH DIỆU của mười phương Đức Phật, nhục kế giống hoa Bát Đầu Ma, giữa nhục kế có một bình báu, khác hình tượng Quan Thế Âm Bồ Tát.

#7. Bồ Tát Địa Tạng

Tên của Bồ Tát Địa Tạng có ý nghĩa là sự An Nhiên, bất động như đại địa, có thể tư duy sâu hơn được ví như kho tàng bí mật. Nhân gian tạc tượng người đang mặc chiếc áo cà sa đỏ, đội mũ Tỳ Lô, bên tay phải cầm tích trượng và tai trái cầm viên minh châu. 

Bồ Tát Địa Tạng được thờ ở vị trí Chánh Điện phía bên phải của Phật Thích Ca Mâu Ni hoặc tại những nơi có các vong linh. Có chùa thì thờ tượng Ngài đứng ở đài sen, có nơi thờ Ngài đứng trên lưng của con Kỳ Lân với bức tượng tạc oai hùng, nghiêm trang và sự từ bi thể hiện ở trên khuôn mặt.

Người mang trong mình hạnh nguyện phù hộ chúng sinh trong Địa Ngục thành đức Phật thì người mới tu thành chính quả. Nhất là vào tháng 7 âm lịch (tháng Cô Hồn) hằng năm người người đều tụng kinh Địa Tạng để siêu độ vong linh cửu huyền thất tổ hoặc gia quyến bị đọa trong 3 đường ác, với nguyện ý cầu Ngài Bồ Tát Địa Tạng dẫn đi đầu thai hoặc lên cõi Trời, cõi Tịnh Độ của đức Phật A Di Đà.

Người cũng đại diện cho đại nguyện lực với lòng đại hiếu thảo như giống Ngài Mục Liên. Do đó, có những quan niệm xem Tôn Giả Mục Kiền Liên chính là sự hóa thân của Bồ Tát Địa Tạng. Chính vì thế mà có những nơi thay vì thờ Ngài Địa Tạng thì nhà chùa có thể chọn Ngài Mục Liên, hoặc ngược lại. Nên đôi khi, những người quan khách không hiểu rõ về 2 vị này sẽ nhầm lẫn giữa Bồ Tát Địa Tạng và Tôn Giả Mục Kiền Liên vì có những điểm tương đồng về hình dáng và hạnh nguyện của 2 ngài.

Đồng thời còn có các vị phật khác được đặt trong chùa, tên các tượng phật trong chùa không thể thiếu đó là: Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi, Bồ Tát Phổ Hiền, Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn, Phật Mẫu Chuẩn Đề, Tổ Bồ Đề Đạt Ma, Tôn Giả Mục Kiền Liên, Bồ Tát Hộ Pháp Vi Đà, Ông Tiên,….

Qua những chia sẻ về tên các tượng phật trong chùa thì có lẽ, bạn đã biết trong chùa thờ những tượng phật nào và những phước lành của các ngài mang đến cho chúng sinh. Và giờ  bạn đang mong muốn sở hữu bức tượng Phật theo đúng ý nguyện để thờ cúng tại chùa chiền, hoặc trong nhà thì có thể tìm hiểu ngay địa chỉ uy tín này nhé.

Những Lưu Ý Khi Thỉnh Tượng Phật Về Thờ

Không phải ngẫu nhiên thích mua là mua và mang ngay lên chùa hoặc mang về gia tự thờ cúng. Mà khi đưa lên chùa hoặc về nhà thờ cúng các ngài với ý nguyện phù hộ độ trì thì thì bạn cần phải lưu ý những điều sau:

  • Khi mang về chùa thì ta cần thỉnh tượng, đặt tượng tại vị trí cao nghiêm trang để thỉnh phật về an tự.
  • Hàng ngày cần lau dọn bàn thờ tượng Phật, có thể rút bớt chân hương, nếu hoa quả khô héo thì nên thay mới.
  • Nên vệ sinh tượng Phật thường xuyên, tránh để hương khói bụi bẩn bám lâu ngày, sử dụng khăn sạch lau tôn tượng và theo hướng từ trên xuống dưới cho sạch sẽ.
  • Không dùng nước thơm để lâu lên tượng vì những loại nước này có mùi đặc trưng gây khó chịu, trói buộc, gây mê đắm nhân gian, mùi thơm bất tịnh do đó không nên dùng.
  • Đặt tượng trong chùa cần phân cấp rõ ràng các vị trí và thứ tự để không gây nhầm lẫn, vi phạm tôn nghiêm.

Những người cầu cạnh bên các vị Phật luôn phải giữ gìn thân – khẩu – ý sạch, tham thiền, niệm phật,….: Hy vọng với những chia sẻ về tên các tượng phật trong chùa sẽ giúp ích cho bạn lựa chọn vị tượng phật phù hợp mang ý niệm riêng và những đức hạnh tương ứng. Để sở hữu ngay bức tượng đồng chất lượng với giá ưu đãi thì hãy liên hệ ngay Hotline 0376.566.755 để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng với giá tốt nhất.



 

 

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 Đại Minh Vương Của Mật Giáo

8 Vị Bồ Tát Phổ Biến Trong Phật Giáo

12 Hình Ảnh Đẹp Nhất Về Hư Không Tạng Bồ Tát