Thanh Đồng Là Gì? Những Khái Niệm Thanh Đồng Cần Biết

Theo các người am hiểu về tam tứ phủ thì thanh đồng là chỉ những người có mệnh đồng hoặc có căn có số đã xuất phủ trình đồng thì được coi là thanh đồng. Để hiểu rõ hơn về thanh đồng là gì? Thì hãy đọc bài viết giới đây sẽ giải thích về thanh đồng là gì và những điều cần biết.


 

Theo những người am hiểu thì thanh đồng được chia làm 2 loại:

Thanh đồng là đồng hầu

Người ở trong trường hợp này thì chỉ có một vị đầu đồng thủ mệnh và các thanh đồng phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt sau:

– Không mở phủ

– Không được tự ý cúng kính lễ bãi cầu an,khất đồng, giải hạn hay trình đồng cho người khác trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Nếu ai vi phạm những điều trên thì sẽ bị tai ương, tai vạ cho bản thân và gia đình. Cuộc sống của họ và những người thân cả đời không được yên ổn. Nhưng có một số trường hợp thì thanh đồng hầu có thể lập bát hương tứ phủ công đồng tại gia.

Thanh đồng là đồng soi căn, nối quả, gọi hồn

Nếu người nào là thanh đồng soi căn, bói thì phải bắt buộc mở phủ không thì sẽ bị phạt, làm cho thân bại danh liệt, nhà tan nghiệp đổ, điên điên khùng khùng. Soi căn ở đây có thể hiểu là bói toán, bói bài,…. Để đoán biết tương lai, vận mệnh hãy số hạn gặp phải. Nối quả ở đây là những thanh đồng có khả năng cúng bái, cầu an, giải hạn cho mọi nhà (hay còn được gọi là thày pháp). Gọi hồn là khả năng tiếp nhận các vong hồn cần gọi áp nhập vào bản thân, mượn thân xác cảu đồng nhân mà truyền lời nói cho các thân nhân.

 


Trường hợp này lại chia ra các khả năng như sau:

a.Thanh đồng chỉ là đồng soi căn: Vậy không được phép khất đồng, làm thủ tục trình đồng sang khăn áo cho người mệnh đồng, không được cúng kính lễ bái như thầy pháp.

b. Thanh đồng là đồng nối quả: Vậy được phép khất đồng, làm thủ tục trình đồng sang khăn áo cho người mệnh đồng ở ghế của đầu đồng bản mệnh thấp hơn. ( Ví dụ dễ hiểu, đồng thầy căn ông Hoàng Mười có thể làm lễ khất đồng, trình đồng cho người mệnh đồng căn Cô, Cậu; nhưng không làm được cho người đồng căn ông Hoàng Mười)

c. Thanh đồng là đồng gọi hồn: ( giống trường hợp a)

Tuy nhiên có thanh đồng là đồng thầy kiêm cả ba việc soi căn, nối quả, gọi hồn hoặc kiêm hai việc soi căn, nối quả hoặc nối quả, gọi hồn. Trường hợp này áp dụng như trường hợp (b) ở trên.

Trường hợp đặc biệt : Thanh đồng là đồng nối quả, hoặc kiêm cả ba việc soi căn, nối quả, gọi hồn được Bề trên cấp lệnh, cấp sắc thì có thể làm được nhiều việc, dù đồng thầy mệnh căn hàng Cô, Cậu vẫn có thể làm lễ khất đồng, trình đồng cho người mệnh căn hàng đồng căn ( ngang hàng) hoặc cao hơn nữa như hàng Chầu, hàng Quan lớn… Tuy nhiên việc nhận biết ai là người được cấp lệnh, cấp sắc rất khó xác định, chỉ những người có khả năng đặc biệt mới nhìn thấy được. Bởi vậy hiện nay việc khất đồng và trình đồng vẫn dựa trên những tiêu chí như đã nêu trên và chỉ người có mệnh căn hàng trên mới làm thủ tục lễ bái cúng kính cho người có mệnh căn hàng dưới thấp hơn. Không được làm cho người mệnh đồng căn ( cùng hàng) hoặc mệnh căn cao hơn.

Phần lớn thanh đồng là đồng soi căn, nối quả đều phải trải qua những giai đoạn cuộc sống thăng trầm, khó khăn, vất vả. Đạo hạnh càng cao thì càng gian lao khổ ải. Kinh tế thường chỉ bậc trung (tự bản thân).

Trên đây là những lời giải thích cho vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là thanh đồng là gì?. Hy vọng thông qua bài viết các bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về thanh đồng và có câu trả lời cho riêng mình về vấn đề thanh đồng là gì?

 

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 Đại Minh Vương Của Mật Giáo

8 Vị Bồ Tát Phổ Biến Trong Phật Giáo

12 Hình Ảnh Đẹp Nhất Về Hư Không Tạng Bồ Tát