Hướng Dẫn Cách Thờ Tượng Tây Phương Tam Thánh Tại Gia

Tây Phương Tam Thánh là chỉ 3 đức Phật tượng trưng cho những đức hạnh mà chúng ta luôn hướng tới, đứng ở vị trí trung tâm là Đức Phật A Di Đà . Bồ Tát Ðại Thế Chí cầm cành hoa sen màu xanh đứng bên tay phải Phật A Di Đà. Còn bên tay trái là Bồ Tát Quan Thế Âm cầm nhành dương liễu và bình tịnh thủy. Hai vị Bồ Tát hiện thân hai bên Ðức Phật A Di Ðà tượng trưng cho Từ Bi và Trí Tuệ.

Tây Phương Tam Thánh
Tây Phương Tam Thánh

Ý Nghĩa Của Tây Phương Tam Thánh :


Tây Phương Tam Thánh là bộ phật nằm ở vị trí bậc thứ 2 ( dưới bộ Tam Thế Phật ) ở chính điện thờ trong các ngôi chùa. Bộ tượng Phật Tây Phương Tam Thánh gồm có 03 vị : A Di Đà, Quan Âm Và Bồ Tát Đại Thế Chí với ý nghĩa như sau :

* Đức Phật A Di Đà: ngài là giáo chủ của cõi Tây Phương Cực Lạc, hình tượng đức Phật A Di Đà đứng trên đài sen, mắt nhìn xuống, tay phải bắt ấn cam lồ và đưa lên vai, tay trái duỗi xuống như sẵn sàng chờ đợi cứu vớt những chúng sanh đang đắm chìm trong bể khổ. Khi lên chùa, mọi người niệm sáu chữ "Nam mô A Di Đà Phật" chính là thể hiện tâm nguyện bỏ ác tu thiện, để được vãng sinh sang Tây Phương Cực Lạc.

* Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát: đứng bên tay phải của Đức A Đi Đà là Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm tay trái cầm bình cam lồ, tay phải cầm nhành dương liễu. Phật Bà Quan Âm Bồ Tát là vị phật chuyên cứu hóa chúng sinh khỏi lầm than, ngài là người có tấm lòng từ bi, yêu thương toàn bộ nhân loại, không cần bất cứ điều kiện gì, không để tâm tới những ai đối xử không đúng với mình, luôn cảm thông, thứ tha, bỏ qua tất cả lầm lỗi, biết lắng nghe, giúp đỡ mọi người có đời sống cơ cực.

* Đại Thế Chí Bồ Tát: đứng bên Tay trái Đức Phật A Di Đà là Tượng Bồ Tát Đại Thế Chí, tay cầm nhành hoa sen; Người biểu trưng cho đức tinh tấn và ánh sáng trí tuệ. Đại Thế Chí Bồ Tát dùng ánh sáng trí tuệ soi khắp thế gian, dẫn lối cho chúng sinh có được sự giải thoát và năng lực vô thường. Danh hiệu của Bồ Tát Đại Thế Chí nói lên hạnh nguyện đại hùng, đại lực, đại tinh tấn và ánh sáng trí tuệ vô biên chiếu khắp mọi loài chúng sinh. có thể phá trừ vô minh, điều phục tham sân si, chuyển hóa phiền não thành bồ đề.

Chúng ta thờ Tây Phương Tam Thánh Phật với mong muốn mỗi ngày được thực hành theo tâm Từ Bi của đức Quán Thế Âm Bồ Tát, học tập theo Trí Tuệ và Ý Chí của Ngài Đại Thế Chí Bồ Tát, thực tiễn 48 lời nguyện của Đức Phật A Di Đà trong cuộc sống hàng ngày, tịnh hóa thân tâm, để tương ứng với thế giới Tây Phương Cực Lạc.


Hướng Dẫn Cách Thờ Tây Phương Tam Thánh :

Bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên thường được thiết trí trong phòng thờ với quy cách ‘Thượng Phật, Hạ Linh’ (bàn thờ Phật ở trên, bàn thờ gia tiên ở dưới) hay ‘Tiền Phật, Hậu Linh’ (bàn thờ Phật ở phía trước - cao hơn, bàn thờ gia tiên ở phía sau - thấp hơn).

Khi thờ Tây phương Tam Thánh, tượng Phật A Di Đà đứng ở giữa, tượng Bồ Tát Ðại Thế Chí cầm cành hoa sen màu xanh (tượng trưng cho trí tuệ) đứng bên tay phải Phật A Di Ðà, tượng Bồ Tát Quán Thế Âm cầm nhành dương liễu và bình tịnh thủy (tượng trưng cho từ bi) đứng bên tay trái Phật A Di Đà (ảnh).

Trên bàn thờ Phật và gia tiên còn có lư hương, chân đèn, bình hoa, dĩa quả, ba chén nước. Hàng ngày cần thay nước, thắp hương cúng dường và quét dọn bàn thờ luôn sạch sẽ, trang nghiêm. Bạn nên đến chùa thỉnh chư vị Tăng (Ni) đến làm lễ an vị Phật cho bạn. Nếu chưa đủ duyên để thỉnh Tăng thì bạn có thể tự làm lễ an vị Phật cho gia đình của mình.



Bài đăng phổ biến từ blog này

5 Đại Minh Vương Của Mật Giáo

8 Vị Bồ Tát Phổ Biến Trong Phật Giáo

12 Hình Ảnh Đẹp Nhất Về Hư Không Tạng Bồ Tát