Thần Chú Kim Cang Tát Đỏa Bách Tự Minh Chú – Loại Bỏ Phiền Não

Thần chú Kim Cang Tát Đỏa được cho là có khả năng làm sạch nghiệp chướng, mang lại sự tĩnh lặng trong tâm trí, và phát triển các hoạt động giác ngộ nói chung.


Kim Cang Tát Đỏa Là Ai?

Kim Cang Tát Đỏa – Vajrasattva (Sanskrit: वज्रसत्त्व, Tây Tạng: རྡོ་རྗེ་སེམས་དཔའ། Dorje Sempa, rút gọn རྡོར་སེམས། Dorsem). Kinh điển có nhắc đến Kim Cang Tát Đỏa Bồ tát là Kinh Đại Nhật và Kim Cang Đảnh. Trong chương đầu tiên của Kinh Đại Nhật, Vajrasattva là thượng thủ của những vị đến viếng Đại Nhật Như Lai để học Pháp.

Theo tiếng Phạn, “Vajra” có nghĩa là kim cương, một loại đá quý không thứ gì có thể phá hủy, tượng trưng cho trí tuệ tính không, hay Mahamudra (Đại Thủ Ấn), là bản chất tâm giác ngộ nơi mỗi chúng sinh, không bao giờ bị phá hủy bởi bất kỳ loại phiền não nào.

Từ “Sattva” tượng trưng cho từ bi hay hoạt động yêu thương lợi ích chúng sinh. Vajrasattva là từ bi và trí tuệ, khi hợp nhất thì đạt được giác ngộ. Bởi vậy Vajrasattva chính là giác ngộ!

Đức Phật Kim Cương Tát Đỏa là Chư Pháp Ấn Kim Cương của hết thảy Như Lai, cho nên tay phải Ngài cầm Chày Kim Cương đặt ở giữa luân xa tim.

Ngài nắm giữ chày Kim cương năm chĩa nêu biểu thệ nguyện kiên cường, tự tính Kim cương, năm chĩa nêu biểu Ngũ bộ Như Lai, Hoa sen tám cánh nêu biểu tự tính Bát chính Đạo, và tám Đại Bồ Tát. Như Kinh Tạng Bố Tra Tục nói:

– Chĩa ở giữa nêu biểu Đại Nhật Như Lai

– Chĩa phương Đông nêu biểu Bất Động Phật

– Chĩa phương Nam nêu biểu Bảo Sinh Phật

– Chĩa phương Tây nêu biểu Vô Lượng Quang Phật

– Chĩa phương Bắc nêu biểu Bất Không Thành Tựu Phật

Năm chĩa phía trên nêu biểu tự tính của tất cả chư Phật, năm chĩa phía dưới nêu biểu năm bộ Không Hành Mẫu. Hoa sen nêu biểu cho tâm Bồ đề, tám cánh sen phía dưới nêu biểu Câu Tác Tỏa Linh Tứ Môn Mẫu cùng với Chuẩn Đề Mẫu, Bảo Độ Mẫu, Kim Cương Luyện Mẫu, Tha Vô Năng Thắng Mẫu, tất cả tám Phật Mẫu.

Thần chú Kim Cang Tát Đỏa 100 âm

Kim Cang Tát Đỏa Bách Tự Minh Chú, thần chú 100 âm tiết của Bồ tát Kim Cang Tát Đỏa (Vajrasattva 100 Syllable Mantra) là một thực hành bắt buộc đối với bất kỳ hành giả thuộc trường phái Kim Cương Thừa, và là một trong 4 thực hành sơ bộ nhằm để tiêu trừ nghiệp xấu.

Thực hành Bồ tát Kim Cang thông qua thiền định là phương thức loại bỏ những trở ngại che giấu nhận thức của một người về bản chất thật của tâm trí, nó sẽ dẫn đến cái nhìn sâu sắc từ tất cả các mức độ tinh tế của sự tồn tại.

 


Kim Cang Tát Đỏa Bách Tự Minh Chú tiếng Phạn:

Oṃ Vajrasattva Samayam Anupālaya Vajrasattva Tvenopatiṣṭha Dṛḍho Me Bhava Sutoṣyo Me Bhava Supoṣyo Me Bhava Anurakto Me Bhava Sarvasiddhiṃ Me Prayaccha Sarvakarmasu Ca Me Cittaṃ Sreyaḥ Kuru Hūṃ Ha Ha Ha Ha Hoḥ Bhagavan Sarvatathāgatavajra Mā Me Muñca Vajrī Bhava Mahāsamayasattva Aḥ

Phiên bản được chỉnh sửa:

 Om Bendza Sato Samaya Manupalaya, Bendza Sato Denopa Titha, Drido Me Bhava, Suto Syo (Kayo) Me Bhava, Supo Syo (Kayo) Me Bhava, Anurakto Me Bhava, Sarva Siddhi Me Prayatsa, Sarva Karma Su Tsame, Tsittam Shriyam Kuru Hum, Ha Ha Ha Ha Ho, Bhagavan Sarva Tathagata, Bendza Mame Mutsa, Bendzi Bhava Maha Samaya Sato Ah

Thần chú ngắn:

Om Vajrasattva Hum

 


Trong một số phiên bản khác, 2 âm tiết Hum và Phat được thêm vào cuối nhằm để xua đuổi ma quỷ.

Các tu sĩ Phật giáo Mật Tông Tây Tạng thực hiện 4 thực hành 100,000 lần. Một trong số đó là hình dung Bồ tát Kim Cang Tát Đỏa (Vajrasattva Bodhisattva) và lặp lại thần chú 100 âm tiết của Ngài, để giúp tịnh hóa nghiệp xấu và xoá bỏ những ảo tưởng trong tâm trí.

Hoàn thành những thực hành này được xem là cần thiết trước khi nhận lễ quán đảnh hoặc thọ giới tại một số dòng truyền thừa Tây Tạng.

Dịch Nghĩa:

Xin chào, Bậc thầy quán đỉnh Kim Cang Tát Đỏa Bồ Tát

Hãy kiên định với tôi!

Hãy vui mừng cho tôi!

Sự hài lòng hoàn toàn. Phát triển mặt tích cực trong tôi

Hãy yêu thương tôi

Hãy cho tôi sự thành công

Hãy xoá tất cả nghiệp xấu của tôi

Hãy làm tâm trí tôi trở nên tinh khiết để có cái nhìn rõ ràng hơn, đạo đức và hạnh phúc

Biểu trưng cho bốn không gian rộng lớn, bốn quyền năng , bốn niềm vui , và bốn kayas

Niềm vui khi hoàn thành

Vajra của tất cả các Tathāgatas (chư Phật)

Đừng từ bỏ tôi

Tôi có thể giải phóng đầy đủ trong Vajra

Tuyệt vời, Samaya Sattva!

Dịch nghĩa văn xuôi:

“Xin chào, Vajrasattva! Ngài đã tạo ra sức mạnh tâm linh theo lời nguyện của mình, với những hành động thánh thiện mong muốn giải thoát chúng sinh khỏi chu kỳ sinh tử. Dù điều gì xảy ra trong cuộc sống của tôi, hạnh phúc hay đau khổ, tốt hay xấu, thì tôi vẫn giữ cho tâm trí luôn vui vẻ, thanh thản, và không bao giờ bỏ cuộc, nhưng xin hãy hướng dẫn tôi!

Hãy cho tôi tiến gần hơn với Vajra của tất cả chư Phật, cho tôi khả năng nhận ra bản chất cuối cùng của hiện tượng. Xin hãy thanh lọc tâm trí tôi, phát triển những phẩm chất tốt đẹp trong tôi, đạo đức và hạnh phúc. Thật tuyệt vời, người Thầy của tôi!”


 

Lợi ích của Kim Cang Tát Đỏa Bách Tự Minh Chú

Thần chú mang lại lợi ích to lớn cho người tụng niệm, nó có tác dụng tích cực trong việc xóa bỏ những khuynh hướng quen thuộc, những chướng ngại, những cảm xúc mâu thuẫn hoặc tiêu cực, những thói quen tiêu cực mà chúng ta thường mắc phải trong cuộc sống.

Ngoài ra, thần chú Kim Cang Tát Đỏa còn được cho là có khả năng làm sạch nghiệp chướng, mang lại sự tĩnh lặng trong tâm trí, và phát triển các hoạt động giác ngộ nói chung.

Bạn có thể hình dung tâm trí của mình như một bầu trời, những đám mây lơ lửng bên dưới. Những đám mây đến và đi, nhưng bầu trời vẫn như thế, xanh và yên bình. Mặc dù màu xanh của nó có thể bị che khuất, nhưng nó không bao giờ biến mất.

Những đám mây giống như lòng tham, sân hận và ảo tưởng làm ô nhiễm tâm trí. Do bản chất tạm thời của những trạng thái tiêu cực này nên chúng không thể được coi là một phần vốn có của tâm trí.

Chúng có thể che giấu bản chất thật của tâm trí, từ bi và thanh bình, nhưng những phẩm chất đó không bao giờ vắng mặt.

 


Trong thực hành Phật giáo Kim Cương Thừa Tây Tạng:

Thần chú Vajrasattva được sử dụng trong thực hành Pháp Ngondro, hoặc các thực hành sơ khởi, để thanh lọc những phiền não của tâm trí, trước khi thực hiện các kỹ thuật tantric huyền bí hơn.

Khenpo Sherab Sangpo (bậc thầy vĩ đại của truyền thống Nyingma, Phật giáo Tây Tạng) thường xuyên khuyến khích học trò của mình hát thần chú này 21 lần hoặc nhiều hơn mỗi ngày.

Thần chú 100 âm tiết của Bồ tát Kim Cang Tát Đỏa còn ảnh hưởng tích cực đối với những người có khuynh hướng ngớ ngẩn, thường xuyên đưa ra những nhận định sai lầm, giúp họ xoá bỏ những nghiệp xấu trong quá khứ để trở nên minh mẫn hơn.

Người ta cho rằng, nếu ai đó thường xuyên niệm thần chú 100 âm thì sẽ đạt được phẩm chất của tất cả chư Phật. Hơn nữa, thần chú này là biểu hiển của hàng trăm vị thần tiên hiền lành và hung dữ dưới dạng âm thanh.

Thực hành thần chú Vajrasattva bao gồm “Bốn quyền hạn”. Trong khi tụng niệm thần chú, chúng ta nên hình dung Bồ tát Kim Cang trên đỉnh đầu, và luân phiên quán chiếu những điều này như là cách để làm sạch các chướng ngại che mờ tâm trí. Bốn quyền hạn là:

  • Sức mạnh của đối tượng, đó là sự nương tựa vào Bồ tát như là nơi ẩn náu.
  • Sức mạnh của việc giải thoát, có nghĩa là ước muốn làm sạch bản thân mình, liên quan đến suy nghĩ về những sai lầm mà chúng ta muốn làm sạch.
  • Sức mạnh của biện pháp khắc phục đòi hỏi sự lặp lại của thần chú và hình dung ra sự tiếp nhận ánh sáng từ Bồ tát vào bạn.
  • Sức mạnh của quyết tâm không thể huỷ diệt được, đó là quyết tâm của một người giác ngộ để không bao giờ lặp lại những lời nói, suy nghĩ hay hành động sai lầm một lần nữa.


Chi Tiết Phương Pháp Thực Hành

Như một phương pháp giải độc tham-sân-si; thần chú Kim Cang Tát Đỏa nên được thực hành vào buổi sáng sớm và trước khi đi ngủ. Hành giả có thể phát khởi thực hành như sau:

•       Ngồi theo thế liên hoa , thẳng, hít hơi vào thật sâu. Hành giả khởi tâm quán tưởng đức thế tôn Kim Cang Tát Đỏa trên đỉnh đầu trong pháp tướng Đức Kim Cương Tát Đỏa, ngài mang sắc tướng thân cầu vồng.

•       Từ luân xa tim của ngài là chủng tự “Hum” bao quanh bởi thần chú trăm âm .Từ chủng tự “Hum” phóng ra ánh sáng làm tan chảy các minh chú xung quanh. Các minh chú đó như những giọt cam lộ tan vào hành giả tịnh hóa tam độc, chướng nạn và bệnh tật. Hành giả khởi đọc một bài kệ:

Trên đỉnh đầu con Thượng Sư an tọa

Ngài bất khả phân với Vajrasattoava

Từ ngài dòng cam lộ tuôn chảy

Tịnh hóa tam độc chướng nạn và bệnh tật

Om Bendza Sato Samaya Manupalaya, Bendza Sato Denopa Titha, Drido Me Bhava, Suto Kayo Me Bhava, Supo Kayo Me Bhava, Anurakto Me Bhava, Sarva Siddhi Me Prayatsa, Sarva Karma Su Tsame, Tsittam Shriyam Kuru Hum, Ha Ha Ha Ha Ho, Bhagavan Sarva Tathagata, Bendza Mame Mutsa, Bendzi Bhava Maha Samaya Sato Ah
  Sau khi nhất tâm quán tưởng như vậy, hành giả trì tụng thần chú Kim Cang Tát Đỏa với tín tâm bất thoái.

•       Tiếp đó quán tưởng vô lượng tia sáng từ chủng tự “Hum” và thần chú tại tim của Đức Kim Cang Tát Đỏa, dung nhập vào luân xa trán của hành giả, tịnh hóa tất thảy những si mê ám chướng và chuyển hóa phàm thân của hành giả thành sắc thân cầu vồng.

•       Cuối cùng hành giả tin tưởng tuyệt đối rằng tất cả những bất thiện tiêu cực, tất cả những si mê ám chướng đều được tịnh hóa hoàn toàn.

•       Khi đó Đức Varasatva tan thành ánh sáng chói lòa dần du nhập vào chúng ta và trở nên bất khả phân với thân khẩu ý của chúng ta, hãy an trụ trong cảnh giới đó càng lâu càng tốt. Tiêu trừ các ác nghiệp tội chướng của các chúng sinh, khiến được thanh tịnh, dứt hết thảy ác niệm khiến không tăng trưởng, phá tất cả phiền não, tăng trưởng phước trí vô lượng vô biên.

Bất cứ sau khi tu tập Pháp môn nào nên trì tụng thần chú này thì tất cả lỗi lầm trong khi tu tập Pháp đó đều được tiêu trừ, Chư Tôn Hộ Pháp sẽ gia trì ủng hộ.


Lưu Ý Khi Thực Hành

Việc thực hành đọc thần chú Kim Cang tát đỏa hằng ngày giúp tịnh hóa nghiệp xấu từ vô thủy của hành giả và giúp tiến bộ trên con đường tu hành. Nhưng có một số người khi đọc thần chú này thấy cuộc đời mình đang vui vẻ, bắt đầu gặp những chuyện xấu như đau ốm, bệnh tật, công việc gặp nhiều khó khăn và những người xung quanh họ cũng gặp những chuyện xấu tương tự.

Họ cho rằng:

•       Do đọc thần chú tịnh hoá mà bị gặp phải các chướng ngại, tại nạn hay chuyện xui xẻo.

•       Do đọc thần chú mà những người xung quanh họ cũng gặp phải điều không may.

•       Thậm chí có người không dám đọc thần chú vì sợ nghiệp xấu sẽ xảy ra.

Đây là những hiểu biết không đúng!

Nhân quả cứ thế vận hành cho dù chúng ta đọc hay không đọc. Tuy nhiên, việc đọc thần chú sẽ giúp giảm nhẹ mức độ kinh khủng khi nghiệp xấu nở ra. Chứ không phải khi bản thân ta đọc thần chú thì nghiệp xấu mới bắt đầu kéo tới.

Còn những việc xấu mà những người xung quanh gặp phải là do nhân quả của người đấy chứ không hề do việc đọc thần chú của người đọc. Đọc thần chú chỉ giúp mọi người tốt hơn chứ không thể nào làm hại ai cả. Chư Phật cứu độ, yêu thương chúng sinh sao có thể hại chúng sinh.

Ngài Liên Hoa Sanh đã nói: “Khi gặp đau khổ trong lúc con đang cố gắng dấn thân vào thực hành tâm linh, con phải thấy là may mắn. Vì sự thực là ác nghiệp và che chướng của con đang được tịnh hóa”.

Thật vậy, nếu bản thân ta gặp tai nạn gãy tay, chúng ta thường cho đó là 1 điều xui xẻo, nhưng chúng ta đâu biết rằng đã có thể chúng ta đã mất mạng rồi. Hay thậm chí khi chúng ta bị quỵt một món nợ tiền bạc, bản thân ta có biết rằng nếu không bị mất một món nợ tiền này thì ta đã có thể còn bị ai đó vu oan giá hoạ, lừa tình nữa.

Việc chúng ta gặp một tai nạn với độ nghiêm trọng là 1, thì có khả năng chúng ta gặp một vụ nghiêm trọng gấp 10 lần.  Nhưng gặp ở mức độ 1 hoặc 2 hoặc chỉ 3 chính là dấu hiệu của việc nghiệp xấu của bản thân ta đã vơi đi rất nhiều.

Nhờ sự tịnh hóa này mà những mê mờ và che chướng được dẹp bỏ để cuộc sống hạnh phúc hơn và trí tuệ được tăng trưởng. Thật tốt lành!

Nguyện cho thần chú của Đức Thế Tôn Kim Cang Tát Đỏa tịnh hóa tâm thức cùng vô lượng chúng hữu tình khổ não!


 

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 Đại Minh Vương Của Mật Giáo

8 Vị Bồ Tát Phổ Biến Trong Phật Giáo

12 Hình Ảnh Đẹp Nhất Về Hư Không Tạng Bồ Tát